เดือด! “เรือ” ฟ้องพรีเมียร์ลีกปฏิบัติกับทีมแบบไม่เป็นธรรมเรื่องกฏการเงิน

เดือด! “เรือ” ฟ้องพรีเมียร์ลีกปฏิบัติกับทีมแบบไม่เป็นธรรมเรื่องกฏการเงิน

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตัดสินใจเดินหน้าฟ้องร้อง พรีเมียร์ลีก เพื่อคัดค้านกฎที่ควบคุมและตรวจสอบสปอนเซอร์ที่มีความเกี่ยวข้องกับเจ้าของสโมสร

“เรือใบสีฟ้า” ยังรอบทสรุปข้อหาผิดกฎการเงิน 115 ข้อหาที่พวกเขาปฏิเสธอย่างหนักแน่น โดยจะมีการพิจารณาเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน

อย่างไรก็ตามระหว่างที่พวกเขากำลังรอเคลียร์คดีดังกล่าวนั้น แมนฯ ซิตี้ ก็เลือกจะงัดข้อกับ พรีเมียร์ลีก อีกทางด้วยการฟ้องกลับพวกเขาเพื่อคัดค้านกฎเกี่ยวข้องกับสปอนเซอร์

เดอะ ไทม์ส รายงานว่า แมนฯ ซิตี้ ต้องการให้ลีกยกเลิกกฎตรวจสอบสปอนเซอร์ที่มีความเกี่ยวข้องกับเจ้าของทีม (APT) ซึ่งพวกเขามองว่ามิชอบด้วยกฎหมาย

มีข่าวออกมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาแล้วว่า แมนฯ ซิตี้ จะดำเนินการทางกฎหมายกับกฎ APT และในท้ายที่สุดพวกเขาก็ตัดสินใจเทคแอคชั่นจริง โดยจะมีการพิจารณาเกิดขึ้นในวันที่ 10 มิถุนายน

กฎดังกล่าวนำมาใช้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2021 และมีขึ้นเพื่อป้องกันสปอนเซอร์ที่มีความเกี่ยวข้องกับเจ้าของสโมสรทำข้อตกลงที่มีมูลค่าสูงเกินความเป็นจริง ซึ่งคณะกรรมการอิสระจะตรวจสอบว่าดีลที่ตกลงกันมีมูลค่าเหมาะสมหรือไม่

กระนั้นในเอกสารฟ้องร้อง 165 หน้านั้น แมนฯ ซิตี้ ระบุว่ากฎดังกล่าวได้รับไฟเขียวจากทีมคู่ปรับเพื่อขัดขวางความสำเร็จในสนามของพวกเขา

แมนฯ ซิตี้ อ้างว่าทีมคู่แข่งเลือกปฏิบัติกับเจ้าของทีมที่มาจากตะวันออกกลาง เพราะกฎดังกล่าวมีขึ้นหลังจากซาอุดิอาระเบียเข้าเทคโอเวอร์สโมสร นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ได้ไม่นาน

รายงานยังระบุอีกว่า แมนฯ ซิตี้ ฟ้องพรีเมียร์ลีกเรียกค่าเสียหายและแย้งว่าระบบการโหวตเรื่องต่าง ๆ ของลีกที่ต้องใช้เสียงเห็นพ้องอย่างน้อย 14 เสียงนั้นทำให้เสียงข้างมากมีอำนาจควบคุมมากเกินไป

แต่ทีมคู่แข่งก็แย้งว่าการฟ้องร้องของ แมนฯ ซิตี้ อาจทำให้ลีกสูญเสียการแข่งขันไป เพราะสโมสรที่ร่ำรวยจะใช้เงินได้อย่างไม่จำกัดเพื่อเสริมนักเตะและปรับโครงสร้างสโมสร

นอกจากนี้หาก แมนฯ ซิตี้ ประสบความสำเร็จในการฟ้องร้อง ก็อาจทำให้เหล่าสโมสรที่ร่ำรวยเซ็นสัญญากับสปอนเซอร์ด้วยมูลค่าเท่าใดก็ได้โดยไม่มีการตรวจสอบ

Source : https://www.thetimes.com/sport/football/article/man-city-legal-action-premier-league-hearing-7k6r5glhq

Scroll to Top